วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

กลุ่มดาว คืออะไร



                     เมื่อเราเงยมองท้งฟ้ายามค่ำคืนในคืนที่มีท้องฟ้าโปร่ง เราจะสังเกตเห็นดาวระยิบระยับอยู่เต็มท้องฟ้า ในสมัยโบราณนั้นมลภาวะทางแสงจะน้อยกว่าปัจจุบันจะเห็นดาวฤกษ์ดาษดื่นเต็มท้องฟ้าไปหมด และสังเกตเห็นการอยู่รวมกันของกลุ่มดาวฤกษ์เป็นกลุ่มเป็นพวกที่เราเรียกกันว่า กลุ่มดาว Constellation ทำให้คนในสมัยโบราณได้จินตนาการกลุ่มดาวบนท้องฟ้า เป็นรูปคน รูปสัตว์ต่างๆกันตามแต่จินตนาการในอวกาศสามมิติส่วนใหญ่แล้ว ดาวฤกษ์ในกลุ่มดาวเดียวกันที่เราเห็นอยู่ใกล้กันบนทรงกลมฟ้าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันและห่างไกลกันมากในอวกาศ ดาวฤกษ์บนท้องฟ้าแท้จริงมีขนาดไม่เท่ากันและอยู่ห่างจากโลกของเราด้วยระยะทางที่แตกต่างกันออกไปแต่เนื่องจากดาวฤกษ์แต่ละดวงอยู่ห่างจากเรามาก   เราจึงมองเห็นเป็นเพียงจุดแสงเพียงแต่แตกต่างกันที่สีและความสว่าง


 
ภาพกลุ่มดาวค้างคาวในความหมายที่แท้จริง
 
 
                    ดาวฤกษ์แต่ละดวงมิได้หยุดนิ่งอยู่ประจำที่ทว่าเคลื่อนที่ไปในอวกาศด้วยความเร็วและทิศทางที่แตกต่างกันเนื่องจากว่าดาวฤกษ์อยู่ห่างไกลมากเราจึงมองเห็นพวกมันคล้ายว่าหยุดนิ่งอยู่บนท้องฟ้าและจินตนาการลากเส้นเชื่อมต่อให้เป็นรูปร่างที่แน่นอน  เนื่องจากดวงดาวแต่ละดวงต่างเคลื่อนที่ไปในกาแล็กซีทางช้างเผือก กลุ่มดาวที่เรามองเห็นย่อมมีรูปร่างแปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ดังนั้นลักษณะของกลุ่มดาวที่เราเห็นเมื่อ 50,000 ปีในอดีตก็แตกต่างกับในปัจจุบันและจะเปลี่ยนแปลงไปในอีก 50,000 ปีข้างหน้า
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น