วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

เรียนรู้การดูดาวให้สนุก



               ดวงดาวที่ระยิบระยับมากมายหมื่นนับล้านดวงบนท้องฟ้ายามค่ำคืนนั้นคงปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่เคยเห็น  แค่มีวัตถุประสงค์ในการดูดาวแตกต่างกันออกไปเท่านั้นเอง ผู้ดูดาวบางคนดูเพื่อการศึกษา บางคนดูเพื่อการเดินทาง บางคนดูเพื่อความเพลิดเพลินหรืออาจจะเป็นเพียงแค่การเงยหน้าผ่านไปบนท้องฟ้าแล้ว พบกับดวงดาวนั่นเอง  การดูดาวของแต่ละคนนั้นก็ย่อมแตกต่างกันไป บางคนดูด้วยสายตา บางคนดูด้วยกล้องโทรทัศน์ เป็นต้น  ถึงอย่างไรดวงดาวบนท้องฟ้าเดียวกันนั้นก็สามารถสร้างความสุขใจให้กับผู้ดูดาว   ได้ดีเลยทีเดียวใช่ไหมค่ะ
 
                แต่หากผู้ดูดาวศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับดาว  อย่างน้อยให้รู้จักถึงชื่อของกลุ่มดาวต่างๆ  หรือดาวแต่ละดวงที่กำลังทอแสงแข่งกันได้ก็คงเป็นการดี    เพราะจะช่วยเพิ่มอรรถรสและบรรยากาศในการชื่นชมท้องฟ้ายามค่ำได้ดีขึ้นกว่าเก่าอีกมากทีเดียวค่ะ             

                กิจกรรมการดูดาวไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันค่ะ  เพียงแค่ท่านเตรียมตัวให้พร้อมก่อนดูดาว ศึกษาความรู้พื้นฐานอีกสักหน่อย และที่สำคัญหาคนพิเศษไปดูดาวเป็นเพื่อนกัน เพียงเท่านี้ก็ราวกับว่าได้หลุดออกไปดูดาวอยู่บนทางช้างเผือกแล้วค่ะ  ถ้าพร้อมแล้วไปดูดาวด้วยกันเลย ขอให้ท่านสนุกกับการเดินทางในครั้งนี้นะค่ะ


ดาวฤกษ์คืออะไร  <Click>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น